เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไมต้องวันศุกร์ จากหนังสืออิสลามทำไม



หนังสือทีกำลังดังอยู่ในขณะนี้


บทความตอนหนึ่งจาก หนังสืออิสลามทำไม  หน้า 102

                   อิสลามได้กำหนดวันศุกร์เป็นวันตรุษในรอบสัปดาห์แกมุสลิม โดยให้วันศุกร์นั้นเป็นวันที่ประเสริฐที่สุด ซึ่งอัลลอฮฺได้ทรงกำหนดให้วันนี้เป็นวันปฏิบัติศาสนกิจ วันแห่งการร่ำเรียนวิชาการทางศานา วันแห่งการเยื่ยมเยียนผูกสัมพันธ์ทางเครือญาติ และเป็นวันแห่งการรวมตัวของชาวมุสลิมเพื่อร่วมกันละหมาดญุมุอะฮ์ ดังที่อัลลอฮฺทรงตรัส

ความว่า โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อมีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำการละหมาดในวันศุกร์ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั้นเป็นการดีสำหรับพวกเขา หากพวกเจ้ารู้ (อัลญุมุอะฮ์:9)
            ท่านนบีมูฮัมมัดได้กล่าวถึงการที่อัลลอฮฺทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆว่า
            อัลลอฮฺทรงสร้างดินในวันเสาร์ ทรงสร้างภูเขาในวันอาทิตย์ ทรงสร้างต้นไม้ในวันจันทร์
สร้างสิ่งที่น่ารังเกียจในวันอังคาร สร้างรัศมีในวันพุธ และแพร่กระจ่ายสรรพสัตว์บนแผ่นดินในวันพฤหัสบดี และพระองค์ทรงสร้างอาดัมในช่วงเวลาอัศร์ของวันศุกร์ให้เป็นถูกสร้างในช่วงสุดท้ายจากช่วงเวลาต่างๆ ในวันศุกร์ในสิ่งที่อยู่ระหว่างเวลาอัศร์จนถึงเวลากลางคืน (บันทึกโดยมุสลิม)

إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّـهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّام

ความว่า     แท้จริงพระเจ้าของพวกเจ้านั้น คือ อัลลอฮฺผู้สร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินภายในหกวัน (อัลอะร็อฟ:54)

            และแน่นอน คงจะต้องมีคำถามขึ้นมาว่า ทำไมอัลลอฮฺมิทรงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินภายในหนึ่งวินาทีทั้งที่พระองค์มีความสามารถ?
           

แท้จริงอัลลอฮฺมีความสามารถในการสร้างทุกสรรพสิ่งเพียงระยะชั่วพริบตาเดียว


ความว่า   และกิจการของเรา (ในการสร้าง) นั้นเพียง (บัญชา) ครั้งเดียว คล้ายกับชั่วพริบตาเดียว        (อัลเกามัร:50)

            ท่านอิหม่าม อัลกุรฏบีย์ กล่าวว่า การที่พระองค์ได้กล่าวถึงระยะเวลา (การสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินถึงหกวัน) นั้น หากว่าพระองค์มีความประสงค์ที่จะสร้างมันภายในหนึ่งวินาที พระองค์ก็สามรถกระทำได้ เพราะพระองค์มีความสามารถที่จะกล่าวกับมันว่า จงเป็นให้แก่ฉัน  ดังนั้นมันจะปรากฏขึ้น แต่ทว่าพระองค์ต้องการดังนี้
-เพื่อให้บรรดาบ่วงบ่าวได้รู้ถึงความเมตตาและความหนักแน่นในกิจการงาน
-เพื่อให้ความสามารถของพระองค์เป็นที่ประจักษ์แก่บรรดามะลาอิกะห์โดยการให้เกิดขึ้นมาทีบะอย่าง
-วิทยปัญญาอีกอย่างที่พระองค์ได้สร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นระยะหกวัน เพราะว่าทุกสรรพสิ่ง ณ อัลลอฮฺมีวาระที่ชัดเจน และการที่พระองค์ได้อธิบายด้วยสิ่งดังกล่าวเป็นการบ่งบอกถึงว่าพระองค์ไม่รีบเร่งในการลงโทษผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด เพราะว่าทุกสรรพสิ่ง ณ พระองค์มีวาระเวลา
            ท่านนบีมูฮัมมัด ได้กล่าวอีกว่า วันที่ประเสริฐที่สุดท่ดวงอาทิตย์ขึ้นคือวันศุกร์ในวันนั้นศาสดาอาดัมถูกสร้าง และได้ถูกนำเข้าสวรรค์และถูกให้ออกจากสววรค์และวันสิ้นโลกจะไม่เกิดขึ้นนอกจากวันศุกร์ (มุสลิม)


       สนใจสามารถซื้อได้ตามร้านหนังสืออิสลาม จังหวัดปัตตานีมีจำหน่ายที่ร้านสุไลมาน เล่ม 200  บาท
น่าซื้อไว้อ่านมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น