เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อะไรคือความเชื่อของรอฟิเฎาะฮฺเกี่ยวกับวันอาชูรออ์ (วันที่ 10 มุหัรร็อม) และมันสำคัญเช่นไร ?

อะไรคือความเชื่อของรอฟิเฎาะฮฺเกี่ยวกับวันอาชูรออ์ (วันที่ 10 มุหัรร็อม) และมันสำคัญเช่นไร ?

พวกรอฟิเฎาะฮฺ จะจัดให้มีขบวนแห่ และการชุมนุม ตะโกนโหยหวนของพวกผู้หญิง มีการเดินขบวนบนถนนและลานกว้าง พวกเขาจะใส่ชุดดำ เพื่ออ้างว่ารำลึกถึงการตายชะฮีดของท่าน หุเสน รอฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ในช่วงสิบวันแรกของเดือนมุหัรร็อมทุกๆ ปี ด้วยความเชื่อว่านั่นคือการปฏิบัติตนที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาจะตบตีใบหน้าของตัวเอง ทั้งทุบตีร่างกายและฉีกเสื้อผ้าจนขาดวิ่น รวมทั้งร้องไห้และตะโกนว่า โอ้ หุเสน โอ้ หุเสนโดยเฉพาะในวันที่สิบ เดือนมุหัรร็อม นอกจากนี้ ยังมีการใช้โซ่และดาบ เฆี่ยนและฟันตัวพวกเขาเอง ดังที่มีให้เห็นในประเทศที่มีรอฟิเฎาะฮฺ เช่น   อิหร่าน เป็นต้น
พวกผู้นำจะปลุกผู้คนให้กระทำการเช่นนั้น มันได้กลายเป็นสิ่งที่งมงาย และทำให้คนอื่นเยาะเย้ย มุหัมมัด หะซัน อาล กาชิฟ อัลฆิตอ ซึ่งผู้เป็นหนึ่งในบรรดาผู้รู้ของพวกเขาได้ถูกถามถึงการตบตีและโบยตัวเองของชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ เขาตอบว่า : แท้จริงมันคือการแสดงความยิ่งใหญ่ของหลักบัญญัติแห่งอัลลอฮฺ ดังที่พระองค์ทรงตรัสว่า

 (وَمَنْ يُعَظِّمْ شَعَائِرَ اللَّهِ فَإِنَّهَا مِنْ تَقْوَى الْقُلُوبِ )
ความว่า : และผู้ใดที่ให้เกียรติแก่หลักจำอันเป็นเครื่องหมายแห่งบัญญัติของอัลลอฮฺ แน่นอนสิ่งนั้นต้องเป็นความยำเกรงที่ออกมาจิตใจ [1]                                    
                                                [ อัลฮัจญ์ 22 : 32 ]




[1] พวกชีอะฮฺ จะจัดเช่นนี้ทุกๆ ปี ในขณะที่มีหะดีษของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม ว่า ท่านได้ห้ามการตบตีใบหน้าและฉีกเสื้อผ้า (รายงานโดย มุสลิม 103) แต่พวกรอฟิเฎาะฮฺได้ทิ้งขว้างคำสอนนี้ เพราะพวกเขาคือชนที่ปั้นแต่งหะดีษได้เก่งที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น