นิซอมุดดีน มุหัมมัด อัล อะซอมีย์ ในหนังสือ อัชชีอะฮฺ วา อัลมุตอะห์ ได้อธิบายว่า : แท้จริงความขัดแย้งระหว่างเราชาวสุนนะห์กับชีอะฮฺ ไม่ได้เป็นตั้งอยู่บนเพียงความขัดแย้งในเรี่องของฟิกฮ์ที่แตกย่อยเท่านั้น เช่น เรื่องมุตอะห์เป็นต้น ความจริงแล้วความขัดแย้งระหว่างพวกเรากับพวกเขา คือความขัดแย้งในเรื่องของรากฐาน ใช่ มันคือความขัดแย้งในเรื่องอากีดะฮฺ หรือความเชื่อ ดังหัวข้อต่อไปนี้ :
1. รอฟิเฎาะฮฺกล่าวว่า อัลกุรอานนั้นถูกแก้ และไม่ครบถ้วน แต่พวกเราเชื่อว่าอัลกุรอานเป็นดำรัสของอัลลอฮฺที่ครบถ้วน และเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือกระทำการใดๆ ตราบจนถึงวันสุดท้ายของโลก เหตุเพราะอัลลอฮฺทรงตรัสว่า
(إِنَّا نَحْنُ نَزَّلْنَا الذِّكْرَ وَإِنَّا لَهُ لَحَافِظُونَ )
ความว่า : แท้จริงเราได้ประทานลงมาซึ่งอัลกุรอาน และแน่แท้เราจะพิทักษ์รักษามัน [ อัลฮิจร์ 15 : 9 ]
2. รอฟิเฎาะฮฺกล่าวว่า บรรดาศอหาบะฮฺได้ตกเป็นมุรตัด หลังการเสียชีวิตของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม และได้ทรยศหลังจากนั้น นอกเสียจากบางคนเท่านั้น พวกเขากล่าวหาว่า บรรดาสาวกเหล่านี้ได้ทำลายอะมานะห์และศาสนา โดยเฉพาะคอลีฟะห์ทั้งสามท่าน อบู บักร, อุมัร และอุษมาน ทั้งสามคนในความเชื่อของรอฟิเฏาะฮฺจึงเป็นผู้ที่ชั่วร้ายและหลอกลวงที่สุด
ในขณะที่พวกเรากล่าวว่า สาวกของท่านรสูล คือชนที่ดีที่สุดหลังจากบรรดานบี พวกเขาทั้งหมดล้วนเที่ยงธรรม และไม่มีเจตนาที่จะปั้นแต่งเรื่องราวแทนวจนะของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม พวกเขาล้วนซื่อสัตย์ในการเผยแพร่
3. รอฟิเฎาะฮฺกล่าวว่า บรรดาอิมามทั้งสิบสอง ล้วนเป็นผู้ที่ปลอดบาปและความผิดโดยสิ้นเชิง พวกเขาเชื่อว่าบรรดาอิมามรู้ความลับต่างๆ ที่มองไม่เห็น ทุกอย่างที่ออกไปยังมลาอิกะฮฺ นบีและรสูล ทุกอย่างที่เกิดขึ้นและทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ไม่มีสิงใดที่ปกปิดพวกเขาได้ อีกทั้งเชื่อว่าพวกเขารู้ภาษาทั้งหมดในโลก และโลกใบนี้เป็นของพวกเขานั่นเอง
ในขณะที่เรามีความเชื่อว่าพวกเขาเหล่านั้น ล้วนเป็นมนุษย์ที่ไม่แตกต่างแต่อย่างใด ในหมู่พวกเขามีที่เป็น ฟุกอฮาอ์(ผู้รู้ในเรื่องบทบัญญัติศาสนา) มีที่เป็นอุลามาอ์ และมีที่เป็นคอลีฟะห์ และเราจะไม่กล่าวในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้อ้างด้วยตัวพวกเขาเอง ซ้ำพวกเขาเองยังห้ามการดังกล่าว และห่างไกลจากการประพฤติเช่นนั้น [1]
*****
[1] ดู อรัมพบท ของ นิซอมุดดีน มุหัมมัด อัล อะซอมีย์ จากหนังสือ อัชชีอะฮฺ วา อัลมุตอะห์ หน้าที่ 6
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น