เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รอฟิเฎาะฮฺมีความเชื่อย่างไร ต่อบรรดาเศาะหาบะฮฺท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม ?

รอฟิเฎาะฮฺมีความเชื่อย่างไร ต่อบรรดาเศาะหาบะฮฺท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ  อะลัยฮิวะสัลลัม ?

การศรัทธาของรอฟิเฎาะฮฺวางอยู่บนพื้นฐานแห่งการด่าทอ สาปแช่ง และกล่าวร้ายต่อบรรดาเศาะหาบะฮฺ ว่าเป็นพวกที่นอกรีตและตกศาสนา อัล กุลัยนีย์ ได้บันทึกใน "ฟุรูอฺอัลกาฟีย์"   ว่า มีรายงานจาก ญะอฺฟัร อะลัยฮิสสลาม กล่าวว่า :  ผู้คนหลังการเสียชีวิตของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม ล้วนตกศาสนา(มุรตัด)  ยกเว้นสามคนเท่านั้น ฉันถามเขาว่า สามคนนั้นคือใคร ญะฟัรตอบว่า สามคนนั้น คือ อัล มิกดาด บิน อัล อัสวัด, อบู ซัร อัล ฆิฟารีย์  และสัลมาน อัล ฟาริซีย์ [1]
อัล มัจลิซีย์  ได้บันทึกใน บิหาร อัลอันวาร ว่า บ่าวของท่านอาลี บิน หุเส็น ได้กล่าวแก่ท่านว่า : การรับใช้ท่าน คือภาระหน้าที่ของฉัน ดังนั้นท่านจะบอกฉันเกี่ยวกับผู้ชายสองคน คือ อบูบักร และอุมัรได้ไหม?
ท่านอาลี ตอบว่า : ทั้งสองเป็นกาฟิร ผู้ใดที่รักคนทั้งสองก็ย่อมต้องเป็นกาฟิรด้วย
และรายงานจาก อบีหัมซะห์ อัษษุมาลีย์ ว่า เขาได้ถาม อาลี บิน อัล หุเส็น เกี่ยวกับอบูบักรและอุมัร อาลี บิน หุเส็น ตอบว่า ทั้งสองเป็นกาฟิร และผู้ปฏิบัติตามเขาทั้งสองด้วย [2]

ในดำรัสของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ที่ว่า
 ( ... وَيَنهى عَنِ الفحشاءِ وَالمُنكَرِ وَالبَغيِ ... ) 
ความว่า : และอัลลอฮฺ ทรงห้ามจากการทำลามกและชั่วช้า และการอธรรม”  (อันนะห์ 16:90)

อัล กุมมีย์  ได้อธิบายว่า : บรรดาอุลามาอฺชีอะฮฺกล่าวว่า ฟะฮฺชาอฺ คือ อบูบักร, มุงกัร คือ อุมัร และ บัฆย์ คืออุษมาน [3]

อัลมัจลิซีย์ ได้บันทึกในหนังของเขา บิหาร อัลอันวาร ว่า “หลักฐานได้ชี้ให้เห็นถึงการกุฟุรของ อบูบักร และ อุมัร รวมถึงบุคคลที่เหมือนทั้งสอง ผู้ที่สาบแช่งพวกเหล่านั้นจะได้รับผลบุญและปลอดภัยจากพวกเขา และความอุตริของพวกเขามีมากกว่าที่ได้กล่าวในเล่มนี้และหนังสือเล่มอื่นๆอีกด้วย ในสิ่งที่ฉันได้กล่าวมานี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการทางนำจากอัลลอฮฺไปสู่หนทางที่เที่ยงตรง[4]
นอกจากนี้ อัลมัจลิซีย์ ได้บักทึกในหนังสือ บิหาร อัลอันวารว่า อบูบักร, อุมัร, อุษมาน และ มุอาวียะห์ ล้วนเป็นชาวนรก[5]
พวกชีอะฮฺ ได้กล่าว(ดุอา)ในหนังสือของพวกเขาชื่อ        อิห์กอก อัลหักฺ ของ อัลมัรอาชี ว่า : พรอันประเสริฐและความสันติสุขจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่านนบีมุหัมมัดและวงศ์วานของท่าน และการสาปแช่งจงมีแด่สองเจว็ดแห่งเผ่ากุเร็ช ผู้เป็นพ่อมดและมารร้าย และบุตรสาวของเขาทั้งสอง[6] คนที่พวกชีอะฮฺหมายถึงคือ อบูบักรและบุตรสาวของท่าน อาอิชะฮฺ, อุมัรและบุตรสาวของท่าน หัฟเศาะห์ รอฏิยัลลอฮฺ อันฮุม
อัลมัจลิซีย์ ได้บันทึกในหนังสือของเขาที่มีชื่อว่า อัลฺอะกอเอ็ด เขาได้กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในการนับถือชีอะฮฺอิมามิยะฮฺ คือ การนิกาห์มุตอะห์เป็นเรื่องหะลาล การทำฮัจญ์ตะมัตตุอฺ และการเป็นอิสระหรือห่างไกลจากบุคคลสามคน(คือ อบูบักร อุมัร และ     อุษมาน), มุอาวียะห์, ยาซีด บิน มุอาวียะห์ และ ทุกคนที่ต่อสู้กับท่านเคาะลีฟะฮฺอาลี[7]
ในวันอาชูรออฺ (วันที่สิบ เดือนมุหัรรอม) พวกเขาจะนำสุนัขมาตัวหนึ่ง และตั้งชื่อเป็นอุมัร หลังจากนั้นก็จะช่วยกันตีและขว้างปาสุนัขตัวนั้นด้วยไม้และก้อนหินจนตาย แล้วก็นำลูกแกะมาตัวหนึ่ง และตั้งชื่อเป็นอาอิชะฮฺ แล้วพวกเขาจะช่วยกันถอนขนและรุมทุบตีมันด้วยรองเท้าจนตายในที่สุด [8]  นอกจากนี้ พวกเขายังจัดงานรื่นเริงเนื่องในวันที่อุมัร บิน อัลค็อตตอบ ถูกลอบฆ่าจนเสียชีวิต และพวกเขาได้ขนานนาม อบู ลุลูอะฮฺ อัลมะญูซีย์ ผู้เป็นฆาตกรว่า เป็น  บาบา ชุญาอุดดีน (หมายถึงผู้กล้าแห่งศาสนา) [9]   ขอ อัลลอฮฺ ทรงมอบความพอพระทัยแก่บรรดาเศาะหาบะฮฺและอุมมะฮาตุล มุอฺมินีน ทุกคน อามีน
พี่น้องมุสลิมที่รัก จงดูเถิด ว่าคนนอกศาสนาพวกนี้ได้แสดงความเคียดแค้นและปฎิบัติตัวเลวทรามอย่างไรต่อผู้คนที่ดีที่สุด หลังจากบรรดานบี พวกเขาเป็นบรรดาเศาะหาบะฮฺที่อัลลอฮฺและ รสูลของพระองค์ได้ยกย่องให้เกียรติ ผู้ซึ่งประชาชาติทั้งหมดต่างให้การยอมรับในความเที่ยงธรรมและความประเสริฐของพวกเขา นอกจากนี้ประวัติศาสตร์และข้อเท็จจริงยังจารึกว่าพวกเขาเป็นชนรุ่นที่ดีที่สุด ชนผู้เป็นทัพหน้า และพลีชีพในการญิฮาดเพื่ออิสลาม


*****


[1] ดู ฟุรูอฺ อัลกาฟีย์   โดย อัล กุลัยนีย์ หน้า 115
[2] ดูหนังสือ บิหาร อัลอันวาร โดย อัลมัจลิซีย์ (69/137-138) ข้อสังเกตหรือข้อเท็จจริงที่ต้องทราบประการหนึ่งก็คือ ท่านอาลี บิน อัล หุเส็น และอะฮฺลิลบัยต์ ล้วนไม่เกี่ยวข้องกับกล่าวหาเช่นนี้ เรื่องนี้เป็นการกุขึ้นมาของ   รอฟิเฎาะฮฺทั้งสิ้น
[3] ดู ตัฟสีร ของ อัลกุมมีย์ (1/390)
[4] บิหาร อัลอันวาร โดย อัลมัจลิซีย์ (30/230)
[5] ดู อ้างอิงเดิม (30/236)
[6] อิห์กอก อัลหักฺ (1/337)
[7] อัลฺอะกอเอ็ด โดย อัลมัจลิซีย์ หน้า 58
[8] ดู ตับดีด อัลเซาะลาม วะตันบีฮ อัลนิยาม โดย เชค อิบรอฮีม อัล ญับฮาน หน้า 27
[9] ดู อัลกุนา วัล อัลฺกอบ  โดย อับบาส อัลกุมมีย์ (2/55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น