เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อะไรคือความเชื่อ อัต ตีนะห์ (ดินศักดิ์สิทธิ์) ของพวกรอฟิเฎาะฮฺ ?

อะไรคือความเชื่อ อัต ตีนะห์ (ดินศักดิ์สิทธิ์) ของพวกรอฟิเฎาะฮฺ ?

ความหมายของอัตตีนะห์คือ ดินบริเวณหลุมฝังศพท่าน   หุเสน รอฎิยัลลอฮฺ อันฮุ  มุหัมหมัด   อันนุมาน   อัล  ฮาริษี เป็นบุคคลหนึ่งที่ทำให้พวกเขาหลงทาง ซึ่งถูกขานนามว่าเป็น อัชชัยคุล อัลมุฟีดได้อ้างในหนังสือของเขา อัลมิซาร์ ว่า จาก อบู อับดิลลาฮฺ ว่า : ดินจากหลุมศพท่านหุเสน เป็นยาบำบัดสำหรับทุกโรคภัย มันเป็นยาอันยิ่งใหญ่
และอับดุลลอฮฺ กล่าวว่า : พวกท่านจงเปิดปากทารกของพวกท่านด้วยดินจากหลุมฝังศพท่านหุเสน
ยังมีรายงานอีกว่า : มีผ้าจำนวนหนึ่งถูกส่งไปยัง อบู หะซัน อัร ริฎอ จาก คุรอซาน ระหว่างผ้ามีดินติดอยู่ ผู้ที่มาส่งผ้านั้นจึงถูกถามว่า มันเป็นดินอะไร ? เขาตอบว่า : ดินจากหลุมศพหุเสน ไม่มีอะไรที่ถูกส่งนอกเสียจากต้องมีดินนี้ติดไปด้วย และยังกล่าวอีกว่า : มันเป็นดินที่ให้ความสงบสุขด้วยความประสงค์ของอัลลอฮฺ
ยังมีรายงานอีกเช่นเดียวกันว่า มีชายผู้หนึ่งได้ถาม อัศศอดิก ถึงการกินดินดังกล่าว อัศศอดิก ตอบว่า : เมื่อใดที่ท่านจะกินให้กล่าวว่า โอ้ องค์อภิบาล ข้าขอจากพระองค์ด้วยสิทธิ์แห่งมลาอิกะห์ผู้ซึ่งควบคุมดินนั้นอยู่ และด้วยสิทธิ์แห่งนบีผู้เก็บมันไว้ และด้วยสิทธิ์แห่งผู้สืบสานที่พำนักอยู่ ณ ที่นั้น ข้าขอให้พระองค์ทรงประทานความสันติแก่นบีมุหัมมัดและครอบครัวของท่าน และขอให้พระองค์จงทำให้เป็นยาบำบัดแก่ทุกโรคภัย ให้เป็นความปลอดภัยจากทุกสิ่งที่อันตราย และให้เป็นสิ่งป้องกันจากทุกความชั่วร้ายทั้งปวง
อบู อับดิลลาฮฺ ถูกถามถึง การใช้ดินจากหลุมฝังศพหัมซะห์(ลุงของท่านนบี) และหลุมศพหุเสน ว่าอันไหนประเสริฐกว่า ท่านตอบว่า : ประคำที่ทำมาจากดินแห่งหลุมศพหุเสน จะกล่าวตัซบีห์ด้วยมือโดยที่เจ้าของไม่ต้องกล่าวมัน [1]

ขณะเดียวกันรอฟิเฎาะฮฺยังอ้างอีกว่า ชีอะฮฺกำเนิดมาจากดินพิเศษ พวกสุนนีย์นั้นถูกสร้างมาจากดินชนิดอื่น แล้วดินทั้งสองชนิดถูกนำมาเคล้ากัน ดังนั้น บาปอะไรที่พวกชีอะฮฺทำ นั่นคือผลมาจากดินของพวกสุนนีย์ ส่วนความดีของชาวสุนนีย์ก็คือผลมาจากดินของพวกชีอะฮฺ ในวันกิยามัต ความชั่วและบาปของชีอะฮฺจะถูกโยนให้พวกสุนนีย์จนหมดสิ้น และความดีของสุนนีย์ก็จะกลับไปเป็นของพวกชีอะฮฺ [2]

*****


[1] ดู หนังสือ อัลมิรอซ์ โดย อัล มุฟีด  หน้า 125
[2] ดู อิลัล อัชชะรอฺอิอฺ  หน้า 490-491 และ บิหาร อัลอันวาร เล่ม 5 หน้า 247-248 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น