เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อะไรคือความเชื่อ อัตตะกียะห์ (การเสแสร้ง) ของพวกรอฟิเฎาะฮฺ

อะไรคือความเชื่อ อัตตะกียะห์ (การเสแสร้ง) ของพวกรอฟิเฎาะฮฺ
 นักวิชาการของพวกรอฟิเฏาะฮฺคนหนึ่งได้ให้ความหมาย อัต ตะกียะห์ ว่า คือ การที่ท่านพูด หรือทำในสิ่งที่ท่านไม่มีความเชื่อ เพื่อที่จะระงับภัยที่จะมาถึงตัวท่าน หรือทรัพย์สมบัติ หรือมีจุดประสงค์เพื่อคงซึ่งความมีเกียรติของท่านไว้ [1]
พวกรอฟิเฎาะฮฺ หาว่าท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ใช้วิธีนี้กับ อัลดุลลอฮฺ บิน อุบัยย์ บิน สาลูล ในวันตายของหัวหน้ามุนาฟิกผู้นี้ โดยที่ท่านได้ละหมาดศพของเขา อุมัรได้ถามว่า : อัลลอฮฺ ไม่ได้ห้ามท่านทำเช่นนี้หรอกหรือ ? ท่านรสูลตอบว่า : ช้าก่อน ท่านไม่รู้สิ่งที่ฉันขอให้เขา แท้จริงฉันขอว่า ขออัลลอฮฺทรงสุมไฟในท้องของเขา จงเติมไฟในสุสานของเขา และจงเผาเขาด้วยไฟอันหมกไหม้ [2]
โอ้มุสลิม!! จงดูเถิดว่าคนพวกนี้ปั้นเรื่องโกหกโดยใช้วาทะของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม เช่นไร ? เรารับได้หรือ ว่าบรรดาสาวกของท่านนบีจะเมตตามุนาฟิกผู้นี้ ในขณะที่ท่านนบีที่เปี่ยมด้วยความปราณีต่อพวกเขากลับสาปแช่งเขาผู้นี้ ?
อัล กุลัยนีย์ ใน อุศูล อัลกาฟีย์ บันทึกจาก อบู อับดิลลาฮฺ ว่า :  นี่ อบู อุมัร แท้จริงเก้าในสิบของศาสนาคือการเสแสร้ง(ตะกิยะห์) ไม่มีศาสนาสำหรับผู้ที่ไม่ทำเช่นนั้น การเสแสร้งต้องทำในทุกเรื่อง ยกเว้นการดื่มน้ำเมา และการไม่ลูบบนถุงเท้าหนัง(ในการอาบน้ำละหมาด)
อัล กุลัยนี ได้บันทึกจาก อบู อับดิลลาฮฺ อีกเช่นกันว่า : จงปกป้องศาสนาของพวกเจ้า และจงรักษามันไว้ด้วยการเสแสร้ง เพราะแท้จริงไม่มีอีมานสำหรับผู้ที่ไม่เสแสร้ง [3]
จนกระทั้ง พวกรอฟิเฏาะฮฺ ถึงขั้นที่ว่าอนุญาตให้สาบานนอกเหนือจากพระองค์อัลลอฮฺ เพราะถือว่าเป็นการเสแสร้ง!! เราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้ห่างไกลจากสิ่งนั้น
อัลหุร อัลอามิลีย์ ได้บันทึกในหนังสือของเขา วะสาอิล อัชชีอะฮฺ ว่า รายงานจาก อิบนุ บะกีร จาก ซะรอรอฮฺ จาก อบี ญะฟัร ว่า : ฉันบอกแก่ อิบนุ บะกีร ว่า แท้จริงเมื่อครั้งที่เราได้เดินผ่านกลุ่มพวกเขา พวกเขาก็ได้ขอให้เราสาบานเกี่ยวกับสมบัติของเราว่าเราได้จ่ายซะกาตแล้ว อิบนุ บะกีร กล่าวว่า นี่ ซะรอรอฮฺ!! หากเจ้ารู้สึกหวาดกลัว ก็จงสาบานตามที่พวกเขาต้องการ ฉันถามว่า ให้ฉันพูดเพื่อให้ฉันหลุดพ้นและอิสระจากพวกนั้นใช่ไหม? อิบนุบะกีร ก็ตอบว่า ทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ อีกรายงานหนึ่งจาก สิมาอะฮฺ จาก อบู อับดิลลาฮฺ กล่าวว่า เมื่อผู้ใดสาบานด้วยการเสแสร้งทำให้เขาไม่ได้รับอันตราย ถึงแม้เขาเกลียดที่จะทำเช่นนั้น แต่เขาก็จำเป็นต้องทำ[4]

ดังนั้น พวกรอฟิเฎาะฮฺจึงถือว่า อัต ตะกิยะห์ หรือการเสแสร้ง เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และไม่สามารถที่จะดำเนินบนแนวทางของพวกเขาได้ ถ้าไม่ใช้วิธีนี้ พวกเขาจะเรียนรู้มันทั้งลับๆ และโดยเปิดเผย และใช้มันเมื่อมีเหตุคับขันที่ต้องใช้ ดังนั้นจงระวังและระวังพวกรอฟิเฎาะฮฺอย่างยิ่งยวด

*****


[1] ดู อัชชีอะฮฺ ฟี อัลมีซาน   โดย มุฮัมหมัด ญะวาด มุฆนียะห์  หน้า 47
[2] ดู ฟุรูอฺ อัลกาฟีย์   เรื่อง อัล ญะนาอิซ หน้า 188 
[3] ดู อุศูล อัลกาฟีย์ ของ อัล กุลัยนี  หน้า  482-483
[4] ดู วะสาอิล อัชชีอะฮฺ โดย อัลหุร อัลอามิลีย์ 16/136-137

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น