เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
บล็อกนี้ เป็นบล็อกสำหรับทุกคนที่ต้องการรับรู้ถึงสังคมปัจจุบันว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใดและสังเกตุพฤติกรรมของมุสลิมในสังคมว่ามีสภาพว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้เพื่อนอิสลามจะคอยเป็นเพื่อนกับทุกท่านที่เข้ามาเยื่ยมชม ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ คือ เป็นเพื่อนในอิิสลามของคุณตลอดไป และถ้าหากเห็นว่าบล็อกนี้มีประโยชน์ช่วยเม้นให้ด้วยนะ หรือ ถ้าหากจะต้องการเนื้อหาอะไรก็โพสได้นะครับ ยินดีเสมอครับ

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เหตุการณ์ใน Oman และ เหตุการณ์ใน Mahrah (Maharah?)



โดยอาจารย์ รอฟลี แวมะ อาจารย์ประจำคณะวิทยาลัยอิสลามศึกษา ชำนาญการด้านประวัติศาสตร์อิสลาม โดยเฉพาะ

หตุการณ์ใน Oman


            ในแคว้น Oman เป็นที่อยู่ของเผ่า Al-Azd ซึ่งมี Jaifar B. Al-Julanda และ Abbad B. Al-Julanda เป็นหัวหน้าเผ่า ทั้งสองเข้ารับอิสลามด้วยความพยายามของ Amr B. Al-As ซึ่งเป็นสาวกของท่านนบีที่ถูกส่งมาทำหน้าที่สอนและเผยแผ่ศาสนาในแถบนั้น เมื่อท่านนบีเสียชีวิต เกิดความวุ่นวายและมีกลุ่มมุรตัดเกิดขึ้นใน Oman แกนนำของกลุ่มนี้คือ Laqit B. Malik Al-Azdi หรือรู้จักในนาม Zu’t-Taj  ซึ่งตั้งมั่นอยู่ที่เมือง Daba (ศูนย์กลางการค้าในแค้วน Oman)
            Amr B. Al-As ประเมินเหตุการณ์ใน Oman แล้วไม่ค่อยปลอดภัย ท่านจึงหนีกลับมายังมะดีนะฮฺ  ส่วน Jaifar และ Abbad ไม่สามารถต่อต้านกระแสกลุ่มมุรตัดได้จึงหนีเอาตัวรอดและหลบซ่อนตามชายหาดและภูเขา ทั้งสองได้ส่งหนังสือขอให้ท่าน Abu Bakr  ส่งกองทัพมาช่วยเหลือ Abu Bakr ตัดสินใจส่งกองทัพหนึ่งนำโดย Huzaifah B. Mihsan ปรากฏว่า Huzaifah ไม่สามารถเอาชนะกลุ่ม Laqit ได้  Abu Bakr จึงส่งกองทัพหนุนอีกกองหนึ่งโดยมี Arfajah B. Harthamah[1] เป็นแม่ทัพ   และสั่งให้ Ikrimah B. Abi Jahal นำทัพไปช่วยด้วย และยังมีคนในเผ่า Najiyah นำโดย Al-Khirrit B. Rasyid  เผ่า Abdu’l-Qais นำโดย Saihan B. Suhan  มาช่วยเสริมกองทัพ Huzaifah และในที่สุดกองทัพอิสลามเข้าจู่โจมและยึดเมือง Daba กลับคืนได้  Laqit  และพรรคพวกมากกว่าหมื่นคนถูกฆ่าตายในสนามรบ ที่เหลือก็ยอมจำนน กองทัพอิสลามได้ทรัพย์สินมากในสงครามครั้งนี้ ทรัพย์สินเหล่านั้น หนึ่งในห้าส่วนส่งไปยังกองคลัง (Baitu’l-Mal) ที่มะดีนะฮฺ ที่เหลือแจกจ่ายแก่พลทหารอย่างยุติธรรม ในแคว้น Oman ก็กลับสู่ภาวะสันติภายใต้ร่มเงาของอิสลามอีกครั้งหนึ่ง


เหตุการณ์ใน Mahrah (Maharah?)

            Mahrah ตั้งอยู่ระหว่างแคว้น Oman และ Hadramaut ซึ่งเป็นเขตหนึ่งที่เกิดความวุ่นวายหลังจากการเสียชีวิตของท่านนบี โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Jairut และ Najd ใน Jairut นั้นนำโดย Syakhrit จากเผ่า Syakhrat ส่วนใน Najd นั้นมีแกนนำชื่อว่า Al-Musabbah จากเผ่า Muharib

            เมื่อกองทัพอิสลามที่นำโดย Arfajah, Ikrimah และ Huzaifah เสร็จสิ้นภาระกิจในการปราบกลุ่มมุรตัดใน Oman แล้ว ได้รับคำสั่งจาก Abu Bakr ให้เคลื่อนทัพมายัง Mahrah เพื่อปราบกลุ่ม    มุรตัดที่นั่น  ในเรื่องใครเป็นแม่ทัพนำทัพมายัง Mahrah นั้น นักประวัติศาสตร์มีทัศนะที่แตกต่างกัน 2 ทัศนะ ดังนี้
1.             สายรายงานจาก Saif B. Umar ว่า Ikrimah B. Abi Jahal เป็นแม่ทัพ
2.             น่าจะเป็น Arfajah B. Harthamah เพราะเขาคือผู้อยู่ในแผนการณ์แรกของ Abu Bakr ที่ส่งมายัง Mahrah
            เมื่อกองทัพอิสลามมาถึงที่ Jairut  ก็ส่งทูตเข้าไปเจรจาเพื่อชักชวนให้ยอมจำนนและกลับตัวเป็นมุสลิมใหม่เหมือนที่เคยทำกับกลุ่มกบฎอื่นๆ  ปรากฏว่ากลุ่มมุรตัดใน Jairut  ตอบรับคำชักชวนนั้น พร้อมกับเตาบะฮฺกลับตัวเป็นมุสลิมใหม่ การนองเลือดและสงครามจึงไม่เกิดขึ้นใน Jairut

            หลังจากนั้น กองทัพอิสลามเดินทัพมายัง Najd เผชิญหน้ากับกลุ่มมุรตัดที่ปฏิเสธที่จะกลับตัวเป็นมุสลิมใหม่ กองทัพอิสลามสามารถปราบกลุ่มดังกล่าวได้อย่างราบคาบ และได้รับทรัพย์สินสงครามเป็นจำนวนมาก  สภาพการณ์ใน Mahrah ก็กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง


[1]  สาวกจากเผ่า Al-Azd ใน Bahrain ท่านเสียชีวิตในสมัยของท่าน Umar คือปี ฮ..ที่ 20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น